Pages

Sunday, September 13, 2020

ประหยัดงบสร้างระดับดิน : “รายงานวันจันทร์” ต่อทางด่วนฉลองรัชไปถึงสระบุรี - ไทยรัฐ

apaksulan.blogspot.com

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เดินหน้าขยายเส้นทางด่วนจากกรุงเทพฯ ไปสู่ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โดยเตรียมว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท โชติจินดาคอนซัลแตนท์ จำกัด ออกแบบรายละเอียดโครงการ ทั้งนี้ กรรมการบริหารบริษัท โชติจินดา เทิดศักดิ์ พ่วงจินดา เปิดเผยข้อมูลกับ “รายงานวันจันทร์” ดังนี้

ถาม-กำหนดขอบเขตการศึกษาไว้อย่างไร

เทิดศักดิ์-การศึกษาแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรก การออกแบบรายละเอียดสำหรับก่อสร้างตลอดแนว เส้นทางจากจุดเชื่อมต่อทางพิเศษฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ระยะทาง 104.7 กม. ส่วนที่ 2 การจัดทำเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) รวมถึงดูแลขั้นตอนการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย เบื้องต้นจะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 เฟส เฟสแรก จากทางพิเศษฉลองรัช-นครนายก เฟสที่ 2 จากนครนายก-สระบุรี สำหรับการลงทุนนั้นจะใช้รูปแบบเอกชนร่วมทุน จะเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการและร่าง พรฎ. เพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เริ่มก่อสร้างปีงบประมาณ 2565 แล้วเสร็จปี 2568

ถาม-ลักษณะโครงการและแนวเส้นทาง

เทิดศักดิ์-โครงการนี้ใช้งบประมาณ 80,000 ล้านบาท แยกเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 7,000 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 73,000 ล้านบาท ช่วงตัดผ่านพื้นที่โล่งจะเป็นทางราบระดับดิน ลักษณะคล้ายกับทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ยกเว้นจุดเชื่อมต่อทางพิเศษฉลองรัชและช่วงตัดผ่านชุมชนเมืองจะออกแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ แนวเส้นทาง เริ่มจากเชื่อมต่อทางพิเศษฉลองรัชที่ด่านจตุโชติ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอก ผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตรใหม่ ถนนลำลูกกา บริเวณ กม.22+500 ทางหลวงชนบท นย.3001 ถนนรังสิต-นครนายก บริเวณ กม.59+800 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 เชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และทางเลี่ยงเมืองสระบุรี สิ้นสุดโครงการที่ถนนมิตรภาพ บริเวณ กม.10+700 อ.แก่งคอย สระบุรี มีทางขึ้น-ลง 9 แห่ง ที่พักริมทาง 1 แห่ง จุดพักรถ 1 แห่ง

ถาม-มีคนคัดค้านโครงการหรือไม่

เทิดศักดิ์-จากการลงพื้นที่ในการศึกษาเบื้องต้น เสียงตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดีเพราะเส้นทางหลักจากกรุงเทพฯไปปทุมธานี นครนายก สระบุรี มีปัญหาการจราจรติดขัดตลอดแนวทาง ดังนั้นทางด่วนสายนี้จะเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก อีกทั้งแนวเส้นทางตัดผ่านพื้นที่โล่งว่างเปล่า ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
September 14, 2020 at 08:35AM
https://ift.tt/2RqtsQZ

ประหยัดงบสร้างระดับดิน : “รายงานวันจันทร์” ต่อทางด่วนฉลองรัชไปถึงสระบุรี - ไทยรัฐ
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment