Pages

Sunday, September 6, 2020

ปูด รมช.คลัง ลักไก่ ชงต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว - เดลีนีวส์

apaksulan.blogspot.com

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.  ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สาเหตุที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลัง  แม้ก่อนหน้ามีกระแสข่าวเป็นเพราะขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในการแต่งตั้งอธิบดีกรมสรรพสามิตร แต่เหตุผลลึกๆคือ การต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปีซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องยืดยาว ในการต่อขยายสายสีเขียวเหนือ เส้นทางสถานีหมอชิต เซ็นทรัลลาดพร้าว ไปสิ้นสุดสถานีคูคต จ.ปทุมธานี ส่วนอีกเส้นคือ สีเขียวใต้ สถานีโรงเรียนนายเรือ ไปสิ้นสุดสถานีเคหะบางปู จ.สมุทรปราการ โดยเรื่องนี้ บีทีเอสต้องการต่อสัญญาโดยไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ แต่ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงนามคำสั่งที่ 3/2562 ตามมาตรา 44 เรื่องการดำเนินการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลงวันที่ 11 เม.ย.2562 ทั้งที่เวลานั้นได้หมดอำนาจจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว โดยไม่ยอมลงนามในฐานะนายกรัฐมนตรี ในเอกสารสัญญาข้อ 3 ในสัญญาระบุชัดการต่อส่วนขยายให้กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งคณะกรรมการ ให้ดำเนินเจรจากับบีทีเอสและแก้ไขสัญญา ผู้ได้รับสัมปทานให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ซึ่งหมายความว่าให้แก้ไขสัญญาเดิม ที่จะหมดอายุในอีก 10 ปี คือปีพ.ศ. 2572 ขณะเดียวกันก็ยังมีสัญญาเก่าอยู่ ซึ่งการจะได้สัญญาใหม่ ต้องไปยกเลิกสัญญาเก่าก่อน

“สิ่งที่พิสดารที่ทำให้นายปรีดี รับไม่ได้คือ คงเป็นข้อ 6 ที่ระบุ หากดำเนินการแล้วเสร็จ ได้ผลเจรจาเป็นที่ยุติให้ถือว่า การดำเนินการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ หมายความว่า กรรมการที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน หากไปเจรจาเรียบร้อยต่อขยายเขียวเหนือ เขียวใต้ และเมื่อใช้มาตรา 44 ไปด้วยแล้ว เจรจาแล้ว ให้ยกเว้น ไม่ต้องเข้าเงื่อนไขพ.ร.บ.ร่วมทุน” นายยุทธพงศ์กล่าวและว่า เมื่อมีการใช้คำสั่งมาตรา 44 ยกเว้นกฎหมาย ไม่ต้องเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุนโดยไม่ต้องเปิดประมูล แบบนี้เข้าข่ายอาจจะไปเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัทหรือไม่ นอกจากนี้ในการประชุมสภากทม. เรื่องการเสนอต่อขยายสายเขียวเหนือ เขียวใต้ออกไป แต่สภากทม.อนุมัติดำเนินการไม่ได้ เพราะการต่อสัญญาสายเขียวเหนือ ยาวไปถึง จ.ปทุมธานี และสมุทรปราการ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในกทม. นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนที่นายอุตตม สาวนายน ลาออกจากรมว.คลัง 1 วัน คือวันที่ 15 ก.ค. ได้ทำหนังสือขอถอนเรื่องออกจากครม. ขอให้ทบทวน เพราะนายอุตตมก็กลัวทำผิดกฎหมาย  นอกจากนี้ยังทราบอีกว่านายสันติ อาจสอดไส้อะไรบางอย่างหรือไม่ เพราะในวันที่ 16 ก.ค. หลังจากนายอุตตมลาออก นายสันติที่ต้องทำหน้าที่รักษาการรมว.คลัง ได้นำเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมครม.ในเวลาต่อมา

“นายปรีดี เข้าประชุมครม.นัดแรก 13 ส.ค. หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว และนัดแรกที่ประชุมมีเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าไป ทำให้นายปรีดี ตกใจเพราะเรื่องนี้อาจจะส่อจะเป็นการทำผิดกฎหมาย เลยถอนเรื่องออกจากครม.ทันทีรวมทั้งนายปรีดี ไม่เคยลงนามเรื่องดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันมีความพยายามจากบิ๊กรัฐบาลบีบให้นายปรีดี นำเรื่องนี้เข้าไปในที่ประชุมครม. ทำให้นายปรีดี ตัดสินใจลาออก โดยนายสันติต้องตอบให้ได้ การบริหารราชการแผ่นดินรัฐมนตรีต้องดำเนินตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เปิดเผย รอบคอบต่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนหรือไม่ นายอุตตม ก่อนลาออกได้ทำหนังสือขอให้ถอนเรื่องออกจากครม. แต่นายสันติยังมีความพยายามอาจลักไก่นำเข้าครม. โดยจะนำข้อมูลต่างๆไปแฉในสภา

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ต้องตอบและชี้แจง เรื่องวุฒิการศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2542 และใบอนุญาตขับรถยนต์ตลอดชีพ ซึ่งนายสันติ ต้องชี้แจงเพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ระบุชัดว่า รัฐมนตรีต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ซึ่งมีผลต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี.
 

Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
September 07, 2020 at 12:46PM
https://ift.tt/35cr7Bd

ปูด รมช.คลัง ลักไก่ ชงต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว - เดลีนีวส์
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment