Pages

Saturday, September 12, 2020

นักเคลื่อนไหวหญิงเม็กซิกัน เผาตึกต้านความรุนแรงต่อสตรี - ไทยรัฐ

apaksulan.blogspot.com

นักเคลื่อนไหวหญิงชาวเม็กซิกันราว 25 คน สวมชุดดำและใส่โม่งปิดบังใบหน้า ก่อนจุดไฟเผาอาคารสิทธิมนุษยชน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง


อาคารหลังที่เกิดเหตุเป็นอาคารของสำนักงานสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเม็กซิโก โดยกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเป็นผู้หญิงสวมโม่งและหน้ากากปิดบังใบหน้าราว 25 คน ได้พ่นภาพกราฟฟิตี้ลงบนผนังอาคาร ก่อนที่จะพังประตูเข้าไปและเริ่มจุดไฟเผาอาคารจากด้านใน จากนั้นทั้งหมดได้ออกมาจากตัวอาคาร และปาระเบิดขวดที่จุดไฟใส่ฝาผนังด้านนอกของตัวอาคารด้วย

ทั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมตัวผู้หญิงอย่างน้อย 13 คน หลังจากเกิดเหตุได้ไม่นาน แต่พวกเธอก็ได้รับการปล่อยตัวในภายหลังจากการถูกสังคมกดดัน เนื่องจากมีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าพวกเธอได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสม

สำหรับกระแสความไม่พอใจต่อกรณีใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง เกิดขึ้นหลังเกิดคดีฆาตกรรมหญิงสาวรายหนึ่ง แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า และไม่มีการสอบสวนตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น ทำให้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้บุกเข้าไปยังสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ผู้หญิง พร้อมทั้งร้องขอให้เร่งสอบสวนในประเด็นดังกล่าว

โดยภายหลังจากเรื่องนี้ถูกตีแผ่โดยสื่อมวลชน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นนี้กันอย่างเผ็ดร้อน และทำให้เกิดการประท้วงขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากจะประท้วงเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงแล้ว ยังเรียกร้องให้รัฐบาลให้คำตอบเกี่ยวกับประเด็นการสูญหายอย่างไร้ร่องรอยของคนกว่า 73,000 คนในเม็กซิโกด้วย

สำหรับสถิติการฆาตกรรมที่ผู้หญิงต้องตกเป็นเหยื่อในเม็กซิโกในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 5.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว มีผู้หญิงถูกฆาตกรรมมากถึง 74 ศพ.

ที่มา :รอยเตอร์

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
September 12, 2020 at 02:22PM
https://ift.tt/3bXSTmj

นักเคลื่อนไหวหญิงเม็กซิกัน เผาตึกต้านความรุนแรงต่อสตรี - ไทยรัฐ
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment