Pages

Monday, June 8, 2020

'วิษณุ' อุบ ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - กรุงเทพธุรกิจ

apaksulan.blogspot.com

8 มิถุนายน 2563

87

"วิษณุ" อุบ ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โยน สมช. พิจารณาคลายล็อก เฟส 4 ชี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่มีอำนาจสั่งการปิดสถานที่ หากเกิดเหตุ!

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรน ในระยะที่ 3 ว่า ไม่ทราบในรายละเอียด ต้องไปถาม พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ซึ่งการพิจารณาผ่อนคลายจะต้องพิจารณาในทุก 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาผ่อนคลายในเฟสต่อไปในช่วงปลายเดือน แต่หากการติดเชื้ออัตราคงที่ ก็จะนำไปสู่การปลดล็อกโดยสิ้นเชิงในระยะต่อไป

"ขณะเดียวกันก็การเตรียมความพร้อมเพื่อพิจาณายกเลิกหรือต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรืองดใช้มาตรการต่างๆ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่หากประเมินสถานการณ์ในวันนี้ การผ่อนปรนในเฟสที่ 4 ไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือในวันที่ 1 ก.ค. พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะหมดอายุลง และตรงกับวันการเปิดภาคเรียน เปิดสนามบิน ซึ่งจะทำให้คนเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น ต้องนำมาเป็นปัจจัยเหล่านี้มาพิจารณาประกอบการผ่อนปรนมาตราการ" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า จะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปหรือไม่ ตนมองว่าเป็นไปได้ทุกทาง เช่นจะใช้ต่อ หรือยกเลิก หรือคงการใช้ พ.ร.ก.ต่อ แต่ลดความเข้มข้นของมาตรการลง โดยอาจจะให้มีการชุมนุมได้ แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังประกาศใช้อยู่ เนื่องจากเป็นการทำสิ่งใดได้อย่างทันถ่วงที เนื่องจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อ ซึ่งไม่สามารถบริหารจัดการ หรือบูรณาการกำลังตำรวจ ทหารพลเรือน เข้ามาได้ ตนยังนึกไม่ออกว่าภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อการเดินทางข้ามจังหวัดจะทำเช่นไร เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด

อย่างไรก็ตาม หากเลี่ยงมาใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หากเกิดอะไรขึ้นจะไม่สามารถประกาศปิดผับได้ จะสั่งปิดได้เป็นรายร้านไป ซึ่งต่างกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่สามารถสั่งปิดทั้งหมดได้ทันที

ส่วนการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศจะต้องมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มีการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงต้องปิดสนามบิน เป็นเหตุเป็นผลกัน แม้การปิดสนามบิน จะปิดตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศก็ตาม

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ไม่ต้องกลัวปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แต่ขอให้ฟังหมอ อย่างไรก็ตามสามารถผ่อนมาตรการที่เข้มงวดได้

ส่วนการพิจาณาสรรหาคณะกรรม ป.ป.ช. ที่กำลังมีปัญหาอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหาทางออกกันอยู่ ซึ่งจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณา ส่วนผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง ส.ว. จะถือว่าเป็นข้าราชการหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหาแต่ละชุด ทั้งนี้ ไม่มีกฎหมายกลางเพื่อพิจารณา เป็นการมีไว้เทียบยศ

ส่วนกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ขอลี้ภัยในประเทศกัมพูชา ที่ถูกอุ้มหายไป รัฐบาลจะต้องประสานกับทางกัมพูชาหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าตนไม่ทราบ และไม่รู้จัก นายวันเฉลิม

Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
June 08, 2020 at 11:07AM
https://ift.tt/3cLUDOi

'วิษณุ' อุบ ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - กรุงเทพธุรกิจ
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment