Pages

Saturday, June 6, 2020

วอนรัฐลดค่าไฟฟ้าต่อ 1-2 เดือน รายได้หด-ค่าใช้จ่ายครัวเรือนพุ่ง - ฐานเศรษฐกิจ

apaksulan.blogspot.com

ผู้ใช้ไฟฟ้าวอนรัฐบาลช่วยต่ออายุมาตรการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าอย่างน้อย 1-2 เดือน เหตุแรงงานบางส่วนถูกปรับลดเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง ทำรายได้หด สวนทางค่าใช้จ่ายครัวเรือนพุ่ง บางส่วนยัง Work From Home เด็กเรียนผ่านออนไลน์ดันใช้ไฟฟ้าเพิ่ม

มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 เป็นเวลา 3 เดือน (รอบบิลตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภา คม) ที่ได้สิ้นสุดลงแล้วนั้น ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะมีการต่ออายุมาตรการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะปัจจุบันเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้น และการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ก็เริ่มลดลง

อย่างไรก็ดี จากการสอบถามประชาชนของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่าทั้งหมดต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการออกไปอีก 1-2 เดือนเป็นอย่างน้อย เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ต้องทำงานที่บ้านเป็นหลักเหมือนเดิม แต่คนในครอบครัวบางส่วนถูกปรับลดเงินเดือนจากงานประจำ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และลูกๆ ก็ยังต้องอยู่บ้าน เพราะโรงเรียนยังไม่เปิดเทอม และต้องเรียนผ่านออนไลน์ ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก

นายพีระพงษ์ เหล็งเอี่ยม พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าต่อไปอีก แม้หลายบริษัทจะประกาศให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ จากสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะตนก็ถูกปรับลดเงินเดือนจากผลกระทบโควิด-19 และยังไม่มีความชัดเจนว่าเงินเดือนจะถูกปรับขึ้นไปเท่าเดิมเมื่อใด ทั้งนี้หากมาตรการลดค่าไฟฟ้าจะยืดระยะเวลาออกไปอีก 1-2 เดือนก็คงจะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายไปได้มาก เพราะค่าไฟฟ้าถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักประจำเดือนที่ต้องจ่าย และส่วนตัวมองว่า มาตรการการนี้สามารถเข้าถึงประชาชนได้เป็นจำนวนมากและช่วยได้อย่างเป็นรูปธรรม

“ผมไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ของกระทรวงการคลัง เพราะยังเป็นผู้ที่มีงานทำอยู่ อีกทั้งยังไม่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือจากประกันสังคม การได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการลดค่าไฟฟ้าจึงเป็นการการเยียวยาที่ได้รับอานิสงส์มากที่สุดในเวลานี้ หากรัฐบาลจะยืดอายุมาตรการออกไปจะดีมาก”

สอดคล้องกับนางบุญตา แตงเส็ง พนักงานบริษัทเอกชนที่กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าออกไปอีก โดยหากมองกันตามความเป็นจริง การที่ประชาชนออกมาทำงานกันตามปกติ ก็คงจะมีการใช้ไฟฟ้าไม่มากเท่าช่วงที่ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน หากจะยังคงมาตรการเอาไว้อีกสักระยะก็จะช่วยแบ่งเบาภาระได้

นายกิตติพงษ์ ทองลิ่ม อดีตพนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า หากเป็นไปได้ ต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าออกไปอีกอย่างน้อย 1-2 เดือน เพราะเชื่อว่ายังมีผู้ที่ต้องถูกให้ออกจากงานแบบตนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงเดือดร้อนอยู่ โดยหากไม่ต้องการให้เป็นภาระงบประมาณจนเกินไปก็อาจจะใช้วิธีการปรับลดจำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่ให้ความช่วยเหลือลง

“แม้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และประชาชนส่วนใหญ่สามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ก็มีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องตกงาน ขาดรายได้ เพื่อนที่รู้จักกันบางรายอาจจะโชคดีไม่ตกงาน แต่ก็ถูกปรับลดเงินเดือน ดังนั้น รัฐบาลน่าจะพิจารณาช่วยเหลือต่อไปอีกหน่อย”

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,579 วันที่ 31 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563


Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
June 07, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/30fH5YP

วอนรัฐลดค่าไฟฟ้าต่อ 1-2 เดือน รายได้หด-ค่าใช้จ่ายครัวเรือนพุ่ง - ฐานเศรษฐกิจ
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment