Pages

Saturday, August 29, 2020

สารคดีเฉลิมพระเกียรติ ตอน พระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชน - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

apaksulan.blogspot.com

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีความห่วงใย ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงพระราชทานรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พร้อมระบบสารสนเทศ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 เชิงรุก รวมทั้งการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข

 

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด ซึ่งทรงมีความห่วงใย และทรงให้ความสำคัญ กับการดูแลรักษาสุขภาพพลานามัยของประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วย และทรงห่วงใยต่อสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว 

 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือให้ทันต่อสถานการณ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้จัดทำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พร้อมระบบสารสนเทศ จำนวน 13 คัน โดยเป็นรถต้นแบบ จำนวน 1 คัน และเป็นรถตามต้นแบบ จำนวน 12 คัน ซึ่งอุปกรณ์ภายในรถมีประสิทธิภาพ ในการตรวจโรค และมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย ภายในห้องเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยจัดเป็นห้องปลอดเชื้อ ระดับ 1,000 ที่ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศ เพื่อควบคุมความเย็น ระบบกรองอากาศจากภายนอก เพื่อให้บริสุทธิ์ ระบบและอุปกรณ์ควบคุมความดันภายในห้อง ให้เป็นบวกตลอดเวลา

 

รวมทั้งส่วนปฏิบัติการเก็บตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสอดมือผ่านหน้าต่าง และถุงมือยางที่ติดตั้งไว้ มีระบบฆ่าเชื้อภายในตัวรถ หลังปฏิบัติงานรายวันด้วยระบบโอโซน และติดตั้งระบบไมโครโฟน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกับผู้รับบริการ ได้สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งพระราชทานแก่ สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 ถึง 12 ทั่วประเทศ และเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ในการเก็บตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เชิงรุก ในโรงเรียน วัด ชุมชนแออัด และกลุ่มอาชีพเสี่ยงทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ได้สะดวกรวดเร็ว

 

ซึ่งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ได้ทดลองให้บริการไปแล้วครอบคลุมประชาชน กลุ่มเสี่ยง จำนวน 12,094 ราย ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งทำให้เกิดผลสำเร็จ ในการค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างมีความปลอดภัย ได้อย่างดียิ่ง 

 

Let's block ads! (Why?)



"ต่อ" - Google News
August 29, 2020 at 08:06PM
https://ift.tt/3hJn6aI

สารคดีเฉลิมพระเกียรติ ตอน พระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชน - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
"ต่อ" - Google News
https://ift.tt/2TWExL0

No comments:

Post a Comment